วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2551

คมชัดลึก : ส่องโลก-มองมุมต่ำ กับ "ภาพถ่ายทางอากาศ"


ส่องโลก-มองมุมต่ำ กับ "ภาพถ่ายทางอากาศ"



เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ห้างสรรพสินค้าเซน สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย

และบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) จึงร่วมกันจัดงาน ZEN Earth Care Society : We Do Our Part for a Greener Earth ขึ้น ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยรณรงค์ในเรื่องสิ่งแวดล้อม และที่น่าสนใจยิ่ง คือนิทรรศการภาพถ่ายทางอากาศ Earth From Above โดย ญานน์ อารฺตุส-แบรฺทรองด์ ช่างภาพนักอนุรักษ์ชาวฝรั่งเศส

ที่มาที่ไปของงานใหญ่ครั้งนี้ สเตฟาน เนเกร็ง ผู้ช่วยทูตฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย บอกว่า ญานน์ เป็นช่างภาพชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก และถ่ายภาพได้สวยงาม จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่จะนำมาภาพถ่ายเหล่านั้นมาให้คนไทยได้ชมกัน ประจวบเหมาะกับที่เซน มีโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจึงร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น



ในงานจะได้ตื่นตากับภาพถ่ายทางอากาศถึง 120 ภาพ ที่เริ่มถ่ายตั้งแต่ปี 2533 เป็นภาพที่ถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ในระดับความสูงระหว่าง 30-300 เมตร และใช้ชั่วโมงบินรวมทั้งหมดถึง 4,000 ชั่วโมง จัดแสดงมาแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และนับตั้งแต่การจัดนิทรรการครั้งแรกที่กรุงปารีส เมื่อปี 2543 จนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 120 ล้านคน บริเวณแสดงงานมีการวางแผนที่โลกขนาดยักษ์ของสถาบันภูมิศาสตร์แห่งประเทศฝรั่งเศส ไว้บนพื้นบริเวณนิทรรศการ เพื่อช่วยให้ผู้เข้าชมได้ทราบตำแหน่งที่มาของภาพถ่าย

นิทรรศการที่หาดูได้ยากนี้ เปิดให้ชมฟรีทุกวัน ที่บริเวณลานน้ำพุ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จนถึงวันที่ 9 กันยายน รวม 99 วัน นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายหนังสือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แปลเป็นภาษาต่างๆ ถึง 24 ภาษาด้วย

1 ความคิดเห็น:

PHOTO RANGSIT กล่าวว่า...

จากเว็บไซท์ของหนังสือพิมพ์คมชัดลึก http://www.komchadluek.net
วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2551